Lượt xem: 546

Cải cách hành chính để phục vụ người dân

Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những lĩnh vực được lãnh đạo tỉnh đặc biệt chú trọng và xem đây là khâu đột phá góp phần đưa kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển lên tầm cao mới. Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, công tác CCHC của tỉnh thời gian qua đã có bước tiến quan trọng, tác động tích cực và cải thiện rõ nét kết quả chỉ số SIPAS và PCI của tỉnh qua từng năm, kéo theo đó là chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao.

     Cả hệ thống chính trị vào cuộc

    Nhận thức được ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của công tác CCHC, thời gian qua công tác này được tỉnh triển khai một cách đồng bộ, toàn diện, có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; trong đó, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên “bức tranh sáng màu” trong công tác CCHC. Theo đồng Huỳnh Văn Nam - Phó Giám đốc Sở Nội vụ, thực hiện Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng Nghị quyết số 06-NQ/TU và UBND tỉnh xây dựng Chương trình hành động số 02/CTr-UBND về thực hiện đẩy mạnh CCHC; hàng năm trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban ngành, địa phương đều xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác CCHC với những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể và là tiêu chí quan trọng trong bình bầu, xét thi đua khen thưởng của cơ quan, đơn vị để cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu phải tập trung thực hiện quyết liệt. Việc đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), rút ngắn thời gian xử lý TTHC được quan tâm thực hiện tốt. Công tác hiện đại hóa nền hành chính cũng được chú trọng. Hệ thống mạng nội bộ, kết nối internet được triển khai tại tất cả các sở ngành, đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đạt 100%. 100% các sở, ban, ngành tỉnh; 100% UBND cấp huyện đều có trang thông tin điện tử và tỷ lệ TTHC được công khai, cập nhật kịp thời trên các cổng điện tử đạt 100%. Tất cả các TTHC đều được cung cấp tối thiểu ở mức độ 2, trong đó có 472 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 192 TTHC mức độ 4 và 632 thủ tục được áp dụng qua đường bưu chính công ích. Từ tỉnh đến cấp xã đều tham gia giải quyết TTHC cho cá nhân và tổ chức theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh đưa vào sử dụng góp phần rất lớn trong công tác CCHC của tỉnh. Ảnh: H.Lan

    Đặc biệt, tháng 1 năm 2019, tỉnh khánh thành đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tạo bước đột phá trong công tác CCHC; tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và hướng tới xây dựng chính quyền điện tử. Qua thời gian hoạt động, có đến 99,71% tổ chức, cá nhân hài lòng khi liên hệ giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.

    Nâng cao chất lượng phục vụ

    Trong quá trình tổ chức thực hiện chương trình CCHC, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có những giải pháp, sáng kiến CCHC mang lại hiệu quả thiết thực. Từ đó, góp phần nâng cao hoạt động quản lý nhà nước và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Điển hình là Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đăng ký kinh doanh tại nhà thông qua môi trường mạng với các dịch vụ giao tiếp tức thời như zalo, skype, teamviewer, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp thực hiện các TTHC mà không cần phải đến cơ quan nhà nước; Công an tỉnh thực hiện chương trình “Tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông của công dân Việt Nam” - Đây là bước tiến trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh công tác CCHC, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và hiệu quả công tác của lực lượng Quản lý Xuất nhập cảnh hướng đến mục tiêu giảm thời gian, giảm thủ tục và giảm chi phí cho người dân cũng như giảm áp lực cho cơ quan chức năng; thị xã Vĩnh Châu thực hiện “Cấp giấy khai sinh và cấp thẻ bảo hiệm y tế cho trẻ em sinh tại Trung tâm Y tế và Trạm y tế”, giảm phiền hà, thời gian, chi phí đi lại cho người dân, nhất là người nghèo; huyện Cù Lao Dung thành lập “Tổng đài hướng dẫn, phục vụ người dân về giải quyết TTHC”, nếu người dân có bất kỳ thắc mắc nào về TTHC chỉ cần gọi vào tổng đài sẽ được công chức một của huyện hướng dẫn nhiệt tình, chi tiết; xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên thực hiện mô hình “Ngày thứ ba không viết”, góp phần hỗ trợ người dân thực hiện các TTHC được dễ dàng, thuận tiện hơn; hướng đến xây dựng chính quyền thân thiện, thành phố Sóc Trăng, huyện Châu Thành thành lập các tổ công tác xuống cơ sở giúp dân làm các thủ tục cần thiết và triển khai mô hình trả kết quả TTHC tại nhà dân; huyện Mỹ Xuyên và huyện Châu Thành trang bị hệ thống camera, máy chấm công, đánh giá việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấp hành quy chế làm việc của cán bộ, công chức, viên chức… Những sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng công tác CCHC và phục vụ người dân của các sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện và địa phương thực hiện đã và đang nhận được sự đồng thuận, đánh giá cao từ người trong cuộc.

UBND Phường 3 (thành phố Sóc Trăng) thực hiện mô hình trả thủ tục hành chính tại nhà, góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, hết lòng phục vụ nhân dân. Ảnh: H.Lan

    Nâng bậc chỉ số SIPAS, PCI

    Chính sự nỗ lực và vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nhất là trong phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu ở cơ quan, đơn vị, địa phương trong triển khai thực hiện công tác CCHC, góp phần nâng bậc chỉ số CCHC của tỉnh trong năm 2018, từ vị trí 46/63 năm 2017 tỉnh tăng tốc lên hạng 24/63 với 78,35 điểm (tăng 22 bậc so với năm 2017) và đứng hàng thứ 5 trong khu vực Tây Nam bộ. Đây là thành tích tốt nhất mà Sóc Trăng đạt được từ trước đến nay. Trong đó, chỉ số thành phần về công tác chỉ đạo điều hành CCHC tỉnh đạt 7,93/9, đạt tỷ lệ 88,11%, xếp hạng 8/63 tỉnh, thành phố và nằm trong nhóm 4 tỉnh khu vực Tây Nam bộ đạt chỉ số thành phần cao nhất, chỉ đứng sau Đồng Tháp, Cần Thơ; chỉ số xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật xếp hạng 3/63 tỉnh, thành phố. Đặc biệt, kết quả chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh (SIPAS) đạt được là 85% tăng 4,57% so với năm 2017, xếp hạng 25/63 tỉnh, thành phố và cao hơn Chỉ số SIPAS quốc gia 2,01%. Bên cạnh đó, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) có sự cải thiện so với những năm trước. Bởi ngoài cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC, Tỉnh ủy, UBND tỉnh định kỳ họp mặt, đối thoại doanh nghiệp để lắng nghe kiến nghị và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, giúp họ đầu tư thuận lợi, sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả hơn. Từ đó, các chỉ số thành phần về: Tính minh bạch, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, thiết chế pháp và an ninh trật tự, nổi bật là tính năng động của chính quyền tỉnh cải thiện mạnh, xếp thứ 2 cả nước, tăng 38 bậc so với năm 2017. Vì có đến 61% - 100% doanh nghiệp đánh giá rất cao UBND tỉnh vận dụng pháp luật linh hoạt nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho kinh tế tư nhân; năng động, sáng tạo trong giải quyết vấn đề mới phát sinh; có thái độ tích cực với khu vực kinh tế tư nhân; những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp được tháo gỡ kịp thời qua đối thoại; tạo được sự hài lòng cho doanh nghiệp trong giải quyết những khó khăn, vướng mắc của họ. Từ đó, tỉnh thu hút được 27 dự án lớn của các doanh nghiệp trong và nước đến đầu tư vào tỉnh với tổng mức đầu tư gần 12.000 tỉ đồng, góp phần rất lớn trong giải quyết việc làm cho người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh phát triển.

Người dân trực tiếp đánh giá mức độ hài lòng của mình sao khi thực hiện xong thủ tục hành chính tại cơ quan Nhà nước. Ảnh: H.Lan

    Những kết quả mà Sóc Trăng đạt được trong công tác CCHC thời gian qua là động lực để tỉnh tiếp tục “bức phá” trong thực các giải pháp để hướng đến xây dựng một nền hành chính công “văn minh, hiện đại, liêm chính, thân thiện” và lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo cho chất lượng phục vụ trong năm mới, nhiệm kỳ tới, nhằm tạo “đòn bẩy” vững chắc đưa Sóc Trăng phát triển ngang tầm với các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
H.Lan


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 49
  • Hôm nay: 201
  • Trong tuần: 70,628
  • Tất cả: 11,802,635